Máy lọc không khí - Vũ khí cho ngôi nhà xanh sạch

Sống trong thành phố lớn hoặc những nơi gần đường lộ lớn, khu công nghiệp một gia đình phải luôn có 1 máy lọc không khí để đảm Bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Không như một số suy nghĩ của nhiều người, máy điều hòa có thể thay thế cho máy lọc không khí. Cần phải tách Bạch hai chức năng của hai loại máy này.

Riêng máy điều hòa công dụng chính là làm mát không khí trong nhà.

Có thêm một máy lọc không khí mới đúng chuẩn một nhà xanh sạch



 1. Phải luân chuyển khí tươi trong nhà, trong phòng



May mắn là căn hộ nhà mình là căn góc hướng Đông và hướng Nam, nên chỉ trừ những ngày quá lạnh hoặc quá nóng, nhà mình luôn mở cửa các logia để không khí được lưu thông thường xuyên. Các phòng ngủ khi không sử dụng cũng mở cửa sổ để lưu thông không khí.
Khi phải đóng kín cửa phòng để bật điều hoà, bao giờ mình cũng bố trí thêm quạt trần, quạt cây và bật quạt hút để không khí được đảo đều trong phòng, tránh không khí tù đọng. Việc kết hợp quạt trần, quạt cây với điều hoà cũng giúp tiết kiệm chi phí điện đáng kể trong mùa nóng do không khí lạnh được phân phối đều khắp không gian, và giúp cân bằng độ ẩm tốt hơn.
Anh bạn mình có căn hộ mà cả ban công và logia đều ở cùng một hướng, khả năng lưu thông không khí không tốt lắm, đã phải thiết kế thêm một hệ thống cấp gió tươi vào trong từng phòng toilet. Mình đã đến tận nơi tham quan thì thấy quả thực 2 phòng tắm lúc nào cũng sạch sẽ, trong lành và khô ráo.

2. Xác định và xử lý các góc chết trong nhà để tránh lưu cữu không khí bẩn, mùi thức ăn, hay thiếu ô xy cục bộ



Như hình sơ đồ mặt bằng căn hộ nhà mình bên dưới, các bạn có thể thấy CĐT đã bố trí sẵn 3 đường thoát khí ở khu vực bếp nấu và phòng vệ sinh. Tuy nhiên, khu vực cửa ra vào do thường xuyên phải đóng để tránh ảnh hưởng đến hàng xóm cùng tầng, nên mình xác định khu vực từ bếp đến cửa ra vào là nơi không khí lưu thông kém hơn so với các khu vực còn lại trong nhà. 
Đặc biệt là phòng kho cạnh cửa ra vào dễ bị không khí tù đọng, mốc meo do đồ lưu cữu lâu trong đó. Vì vậy, mình bổ sung thêm 2 quạt hút trên trần ở phòng kho và phòng bếp nhằm hút hết không khí tù đọng, mùi thức ăn ở khu vực tiền sảnh và bếp. Vì vậy, mỗi khi nấu ăn, dù không mở cửa ra vào, chỉ cần bật hút mùi bếp và 2 quạt hút nói trên, kết hợp với luồng khí luân chuyển giữa 2 logia là đủ để đánh bay hết mùi thức ăn trong nhà.
Với khu vực cửa ra vào, mình còn bổ sung thêm cây xanh trồng trong nhà để giúp thanh lọc không khí, cung cấp thêm oxy.

3. Lọc không khí để khử bụi mịn, khử khuẩn, khử mùi



Trước kia, vì nhà mình ở tầng khá cao, nên mình nghĩ chỉ cần dùng bộ lọc của máy điều hoà là đủ. Trong nhà cũng hạn chế các đồ có thể có nhiều bụi bẩn như thảm trải sàn hay gấu bông, và thường xuyên dùng máy hút bụi. Ngoài ban công mình trồng khá nhiều cây cối xanh tốt quanh năm.
Tuy nhiên, mấy năm gần đây, chất lượng không khí của Hà Nội càng ngày càng leo lên đỉnh bảng ô nhiễm của thế giới. Ba mẹ mình ở biển, mỗi khi lên thăm cháu đều ngủ không ngon vì khó thở. Bởi vậy mình cũng trang bị thêm máy lọc khí cho từng phòng ngủ và một máy công suất lớn hơn cho phòng khách. 
Cái máy công suất lớn ở phòng khách được bố trí gần khu bếp hơn để hỗ trợ khử mùi thức ăn. Từ khi có 4 chiếc máy lọc không khí này, không khí trong nhà cũng trong lành hơn hẳn và giấc ngủ cho cả gia đình đều tốt hơn. Mình đánh giá đây là một khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng!

Top thương hiệu máy lọc không khí hàng đầu 2021

Hiện nay có nhiều mẫu mã và hãng lớn có máy lọc không khí chất lượng cao 

1. Máy Lọc Không Khí SHARP FP-GM30E 


2. Máy lọc không khí Panasonic F-PXJ30A


3. Máy Lọc Không Khí Panasonic F-PXF35A-B 


4. Máy Lọc Không Khí HITACHI EP-A5000240 



5. Máy Lọc Không Khí HITACHI EP-A8000 240 



Luôn luôn nên có một máy lọc không khí trong nhà như nêu trên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trồng Cây - Một cách để nuôi dạy con trẻ hiệu quả

Nhà dành cho trẻ để trải nghiệm

Tổng hợp những sai lầm khi xây nhà lưu ý